OKay Training | บทความ ข้อคิดดีดีที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

ข้อคิดดีดี ที่ทำให้คนเข้าฟัง Ted Talks

500 คน ประสบความสำเร็จในชีวิต

ทำยังไงถึงจะประสบความสำเร็จ คำถามที่ไม่ว่าใครก็อยากรู้คำตอบ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เหมือนที่เด็กนักเรียนคนหนึ่งถาม Richard St. John นักวิเคราะห์และนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จ ตอนนั้นเค้าหาคำตอบให้เด็กไม่ได้ จนกระทั่งหลังจากที่เค้าไปฟัง TED Talks ถึงนึกได้ว่าตัวเองอยู่ท่ามกลางคนที่ประสบความสำเร็จ และได้ไอเดียที่จะสัมภาษณ์คนเหล่านั้น

7 ปีผ่านไป จากการสัมภาษณ์คนที่เข้าฟัง Ted Talks ทั้งหมด 500 คน สรุปเป็นข้อคิดดีดีได้ทั้งหมด 8 ข้อ ที่เป็นเส้นทางแห่งความสำเร็จในชีวิต ข้อคิดหรือคุณสมบัติทั้ง 8 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ทำให้คนที่เข้าฟัง Ted Talks เหล่านั้นประสบความสำเร็จ

1. ใจรัก

อย่าเลือกอาชีพเพียงเพราะมันทำเงินได้เยอะ แต่ให้ค้นหาสิ่งที่เราถนัด หาสิ่งที่เราชอบให้เจอ แล้วทดลอง ฝึกฝน ทำสิ่งที่เราชอบให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเรามีใจรัก มันจะมีแรงผลักดันให้เราฝึกฝน และทำผลงานออกมาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แล้วเงินมันจะตามมาเอง

2. ทุ่มเท

เทใจให้กับงาน ถึงแม้ว่าจะต้องทำงานหนัก เลิกดึก แต่ถ้าเราสนุกไปกับงานที่เราทำ เราก็จะทำมันได้เรื่อย ๆ จนสำเร็จ

3. ประสิทธิภาพ

เราจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าเรามีความสามารถ เก่ง และเชี่ยวชาญในงานที่เราทำ คนเราจะเก่งได้ก็เพราะผ่านการฝึกฝน การที่เราจะเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราจะต้องมีแหล่งเรียนรู้ เราต้องสละเวลาเพื่อเรียนรู้ สลับไปมาระหว่างพื้นที่การทำงานและพื้นที่การเรียนรู้ แบ่งทักษะออกเป็นส่วนย่อย ๆ ที่มีความเฉพาะ แล้วฝึกฝนทักษะนั้นอย่างต่อเนื่อง เรียนรู้จากการทดลองและการทำผิดพลาด รับฟังความคิดเห็นจากคนอื่น และนำมาปรับปรุงพัฒนา

4. โฟกัส

เราอาจจะมีงานที่ชอบหลายอย่าง แต่เราจะต้องให้ความสำคัญ และเต็มที่กับงานที่สำคัญที่สุดก่อน การทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน มันจะทำให้งานไม่เสร็จสักอย่าง

5. ขับดัน

คนที่ประสบความสำเร็จต่างก็เคยสงสัยในความสามารถของตัวเอง ขาดความมั่นใจในตัวเอง คิดว่าตัวเองไม่ฉลาดพอหรือไม่ดีพอ แต่ถึงแม้จะยังขาดประสบการณ์ คนเหล่านั้นก็ยังขับดันตัวเองให้ทำต่อไปจนสำเร็จ

6. รับใช้ผู้อื่น

คนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้มองหาแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่ยังยินดีรับใช้และมุ่งมั่นที่จะทำเพื่อผู้อื่น แก้ปัญหา สร้างสรรค์สิ่งดีดี และนำเสนอสิ่งที่มีคุณค่าให้กับผู้อื่น

7. ไอเดีย

ไอเดียที่ดีจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ และมันมักจะเกิดจากการที่เราตั้งใจฟัง แล้วเกิดความสงสัย เราถามคำถาม เราแก้ปัญหาและเชื่อมโยงทั้งหมดเข้าด้วยกัน งานวิจัยจาก Stanford University พบว่าการเดิน ส่งผลทำให้เราคิดได้ดีขึ้น จะเดินในสวนหรือเดินในบ้านก็ให้ผลดีเช่นกัน

8. ไม่ยอมแพ้

ไม่ว่าจะล้มเหลวกี่ครั้งก็ต้องลุกและกลับมาสู้ต่อให้ได้ ระหว่างทางเราอาจจะเจอกับอุปสรรค เราอาจจะโดนดูถูกหรือโดนปฏิเสธ แต่เราก็ต้องอดทน ความสำเร็จเกิดจากการที่เราไม่ยอมแพ้ เรียนรู้จากความล้มเหลว ความล้มเหลวคือการที่เรายังทำไม่สำเร็จ มันเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ มันเป็นเรื่องปกติที่คนเราจะล้มเหลว มันเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเราเรียนรู้ได้จากความล้มเหลว ลองทำ ล้มเหลว เรียนรู้ ทำวนไปจนกว่ามันจะสำเร็จ

สรุป

คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด ไม่หยุดที่จะฝึกฝนตัวเอง หาไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ มุ่งมั่นที่จะรับใช้และสร้างคุณค่าเพื่อผู้อื่น ไม่ละสายตาไปจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขับดันตัวเองให้ผ่านพ้นจากความสงสัย และความอับอายเมื่อล้มเหลว ตลอดจนพร้อมที่จะกลับมาลุยได้ต่อทุกเมื่อ

ที่มา : cnet.com